วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2550

คิดวิเคราะห์แก้ปัญหาด้วยตัวเอง เน้น กระบวนการมากกว่าหา "คำตอบ"

“การสอนคณิตศาสตร์ต้องให้นักเรียนคิดอย่างหลากหลาย นักเรียนคิดคนละวิธี แต่จะได้คำตอบอย่างเดียวกัน ซึ่งมีประโยชน์กับนักเรียนมากทำให้นักเรียนได้ฝึกคิด และครูจะไม่จำกัดความคิดของนักเรียน ไม่ว่าจะสอนที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ที่โรงเรียนหรือแม้แต่ที่บ้าน อย่าลืมว่า ควรจะกระตุ้น และเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้คิดวิเคราะห์แก้ปัญหาด้วยตัวเอง เน้น "กระบวนการ" มากกว่าหา "คำตอบ" แต่เพียงอย่างเดียว เมื่อคิดเป็นแล้ว ความคิดก็จะแตกยอดไปเรื่อยๆ เมื่อถึงเวลานั้นแล้ว นักเรียน อาจคิดสร้าง สรรค์ ผลงานอื่นๆ ได้มากมายอย่างที่คุณเองอาจคิดไม่ถึงก็ได้”
การสอนคณิตศาสตร์จะเน้นกระบวนการกลุ่ม มีกิจกรรมการสอนแบบเน้นทักษะกระบวนการ ให้เด็กทำงานเป็นกลุ่มในเชิงตอบโจทย์ปัญหา หรือโจทย์ฝึกทักษะเป็นรายบุคคล ที่มีหลากหลายรูปแบบวิธีคิด นักเรียนจะได้คิดเองครูเป็นเพียงคน ช่วยกระตุ้น แถมท้าย

ไม่มีความคิดเห็น: